Lễ ra quân phát động Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”

Ngày 28/7, tại Bãi Trường, xã Dương Tơ, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã diễn ra Lễ ra quân cấp Trung ương Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2018, Chiến dịch này do Trung ương Hội LHTN Việt Nam chỉ đạo Trung tâm Tình nguyện Quốc gia phối hợp với nhiều đơn vị thực hiện, trong đó bao gồm: Trung tâm Tin tức VTV24; Hãng hàng không Vietjet, Bộ Công An, Đại sức quán Hoa Kỳ, các đơn vị tổ chức, các nhà tài trợ. Tham dự Lễ ra quân có Phó Tổng cục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Trường Sơn cùng đại diện các Tổ chức TW phát động Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”
tổ chức tại Bãi Trường, xã Dương Tơ, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

 
Trước đó, vào cuối tháng 6/2018, Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu GF6 diễn ra tại Đà Nẵng do GEF cùng với các tổ chức cấp cao trong và ngoài nước  tổ chức, với thông điệp “vì một đại dương không có rác thải nhựa”, qua đó cho thấy vấn đề bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng đang là vấn đề cấp bách hiện nay không chỉ với Việt Nam mà còn là  vấn đề chung trên phạm vi  toàn cầu. Với mục tiêu chung vì một đại dương khỏe mạnh, Chiến dịch "Hãy làm sạch biển" lần này được tổ chức tại Phú Quốc nhằm tập trung nâng cao nhận thức cho người dân, du khách và cộng đồng về vai trò hết sức quan trọng của biển đối với đời sống con người; thông qua đó kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường biển bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực và phù hợp với từng địa phương, đồng thời tổ chức các hoạt động an sinh xã hội nhằm động viên ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh có biển tiếp tục ra khơi bám biển, phát triển kinh tế.
 
Phát biểu khai mạc Lễ ra quân, đại diện cho TW Hội LHTN Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Ông Nguyễn Kim Quy cho biết: Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2018, được Ban Bí thư TW Đoàn chỉ đạo triển khai, hiện nay Đoàn thanh niên 28 tỉnh, thành có biển cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả. Bên cạnh sự nỗ lực của đoàn viên, thanh niên, Ban tổ chức cũng kêu gọi mỗi người đều có thể làm cho biển Việt Nam sạch hơn bằng những hành động đơn giản nhưng rất  thiết thực xung quanh mình như tuyên truyền đến người khác về tầm quan trọng của biển đối với đời sống con người, không vứt rác bừa bãi khi đi du lịch biển, hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm từ nhựa.
 
Với chiến dịch này, năm 2018 hướng tới có ít nhất 28.000 người tham gia; thành lập và duy trì các đội tình nguyện nòng cốt bảo vệ môi trường biển; duy trì thường xuyên hoạt động tối thiểu mỗi tuần một lần tại ít nhất một điểm ô nhiễm rác thải; giảm thiểu tình trạng ô nhiễm rác thải tại ít nhất 50% các địa bàn được xác định bị ô nhiễm rác thải sinh hoạt; trong khuôn khổ của chiến dịch có ít nhất 50 sáng kiến “Hãy làm sạch biển” khả thi được đề xuất.
 
 
 

Tại Lễ ra quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Vũ Trường Sơn trao quà tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

 
Tại Lễ ra quân, Đại diện TW Hội LHTN Việt Nam cùng với lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và đại diện Vietjet đã tặng trang phục, dụng cụ cho đội hình nòng cốt hãy làm sạch biển trên địa bàn huyện Phú Quốc. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao tặng trao tặng 40 xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; tặng thùng rác, tặng 02 xe tuyên truyền lưu động cho đội hình tình nguyện nòng cốt bảo vệ môi trường biển của huyện Phú Quốc. Song song với đó, vào ngày 28/7, tại 27 tỉnh, thành phố có biển khác cũng đã tổ chức các hoạt động thu gom rác thải với nhiều hoạt động phong phú và thiết thực hưởng ứng Chiến dịch “Hãy làm sạch biển”.
 
Trong khuôn khổ của Lễ ra quân, Đoàn đại biểu cùng với Tỉnh đoàn và đông đảo các lực lượng chiến sĩ công an, đoàn thanh niên và nhân dân địa phương đã cùng tham gia các hoạt động dọn vệ sinh công cộng, thu gom rác thải bãi biển và khu vực ngư dân sinh sống. 
Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” sẽ được tổ chức thực hiện đến hết 31/8, dự kiến Lễ tổng kết chiến dịch này sẽ thực hiện vào tháng 9/2018.
 
Một số hình ảnh tại Lễ ra quân:

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cùng với đại diện các Tổ chức TW tham dự Lễ ra quân

Đông đảo các lực lượng, đoàn thể cùng tham gia chiến dịch làm sạch biển

Lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cùng đoàn đại biểu
và các lực lượng cùng tham gia dọn vệ sinh công cộng và thu gom rác thải bãi biển

Thu Loan
(Theo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam: vasi.gov.vn) 
  • 10/23/2020 2:58:58 AM